Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bí quyết “giữ lửa” cho tình yêu

Kỳ 3: Kiểm soát cảm xúc tiêu cực để khơi lửa yêu

Từ hơn 4000 năm trước, y học phương Ðông đã biết tới những tác động xấu của cảm xúc thái quá đối với sức khỏe con người. Những cảm xúc thái quá sẽ làm mất cân bằng của toàn hệ thống và gây bệnh, trong đó có rối loạn chắc năng tình dục và sinh sản.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, lớp tế bào nội mạc của động mạch bình thường sản xuất ra nitric oxide, làm giãn động mạch, cho phép nhiều máu chảy đến thể hang hơn. Khi bị tổn thương do xơ vữa động mạch thì các tế bào này sản xuất ra nitric oxide ít hơn rất nhiều. Do vậy, các động mạch có xu thế co thắt lại và làm giảm dòng máu tới đem đến cho thể hang. Kết quả là các động mạch bị xơ vữa dường như có đáp ứng thái quá với căng thẳng. Nói cách khác với cùng 1 lượng hormon tiết ra lúc căng thẳng sẽ làm cho các động mạch bị xơ vữa co thắt nhiều hơn những động mạch thường, những động mạch bị tắc nghẽn càng nhiều thì các ít nitric oxide được sản xuất và động mạch sẽ bị co thắt lại nhiều hơn vị trí hẹp lúc căng thẳng. Vì thế, với cùng một mức độ căng thẳng như nhau thì rối loạn chức năng tình dục sẽ trầm trọng hơn ở những người bị xơ vữa động mạch, nhất là là động mạch cung cấp máu cho cơ quan sinh dục.

Tập thở đúng cách giúp điều chỉnh hệ thần kinh giao cảm và tăng hoạt động của các tuyến nội tiết.

Tập thở đúng cách giúp điều chỉnh hệ thần kinh giao cảm và nâng cao hoạt động của các tuyến nội tiết.

Tâm bình khí hỏa và những suy nghĩ tích cực, lạc quan sẽ mang lại sức khỏe. Ngược lại những oán thán, sầu khổ hoặc tư tưởng bi quan tiêu cực sẽ dẫn tới bệnh tật. Do đó, điều nhu yếu là phải biết tự tạo cho mình những giây phút tĩnh lặng trong cuộc sống bây giờ sao cho vẫn sống trong dòng chảy bất tận của những ý nghĩ xáo trộn hằng ngày mà vẫn không bị nó đồng hóa hoặc làm ô nhiễm.

Căng thẳng có thể ví như 1 dây xích gồm những chuỗi ý nghĩ tiêu cực, những móc xích đan xen nhau liên tục, vây kín, phong tỏa lấy tâm thức của chúng ta. Chỉ cần chặt đứt một mắt xích là có thể vô hiệu hóa được cả dây xích đó để giải phóng cơ thể khỏi sự ràng buộc của những tâm lý tiêu cực. Biện pháp đơn giản nhất là tạo thói quen thư giãn bằng cách thỉnh thoảng hướng sự chú ý của tâm trí vào một vài hơi thở của bản thân. Hít về tới bụng dưới, thở ra chậm trong lúc từ từ buông lỏng toàn thân. Chú trọng buông lỏng phần vai, 2 cánh tay chỉ cần một vài hơi thở mỗi lần. Có thể tập tại bất cứ nơi đâu, tại bất cứ tư thế nào, ngay cả trong lúc đang làm việc. Thở sâu tới bụng dưới có tác dụng sinh khí ở đan điền và nâng cao cường nội khí, thư giãn cơ bắp sẽ thư giãn được thần kinh. Tập trung ý nghĩ về hơi thở sẽ làm ngắt quãng cảm xúc âm tính, thì thở ra kéo dài có thể nâng cao cường ức chế thần kinh giao cảm. Do đó, thỉnh thoảng nên tập trung ý nghĩ về một vài hơi thở là một phương pháp đơn thuần nhưng đã vận dụng đồng bộ được nhiều cơ chế khác nhau để điều hòa thần kinh giao cảm, giúp kiểm soát cảm xúc, giải tỏa căng thẳng và phục hồi sinh lực. Đối với những trường hợp rối loạn chức năng tình dục do tâm lý căng thẳng, cách thở này có tác dụng tăng cường chính khí, thông qua sự điều chỉnh của hệ thần kinh giao cảm cũng như hoạt động của các tuyến nội tiết, chức năng tình dục dần dần được phục hồi để khơi lửa yêu.

PGS.TS.BS. Nguyễn Quang Tuấn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét