Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tập luyện ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động tình dục?

kéo dài tuổi thọ, đưa lại vóc dáng hoàn mỹ cho cơ thể, nâng cao khả năng lao động và phòng ngừa nhiều bệnh tật. Còn đối với hoạt động tình dục thì sao?

Tác động tích cực

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học trên thế giới đã chứng minh vai trò tích cực của tập luyện thể dục thể thao thường xuyên tới chất lượng đời sống tình dục của người tập. Các Liên đoàn Y học thể thao quốc tế, Tổ chức Y tế thế giới hay Phong trào Olympic quốc tế đều nhấn mạnh đến những ý nghĩa trên để khuyến khích mọi người hăng hái tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên nhằm tăng chất lượng cuộc sống nói chung và đời sống tình dục nói riêng.

Xét trên diện rộng thì chúng ta đều thấy trong xã hội, tình yêu và tình dục luôn đi đôi với nhau, kết hợp hài hòa. Nhưng ngược lại, vào bản năng thì con người nói chung lại có khuynh hướng luôn thèm khát những hoạt động tình dục hoặc ít nhất cũng có những ham muốn tình dục thầm kín không đi kèm với tình yêu. Những hiểu biết vào điều này là trung tâm cho các chương trình can thiệp, giáo dục hoặc rèn luyện thể chất để ngăn ngừa những rối loạn về tâm lý có thể diễn ra trong hoạt động tình dục. Qua nhiều nghiên cứu các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng nếu con người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, bản năng và thói quen sinh hoạt tình dục tự nó cũng có một quy trình điều chỉnh thích hợp với tình trạng sức khỏe của cơ thể về mức độ đam mê muốn, về tần suất và thời gian... Điều này được ví như sự song hành của sinh hoạt tình dục đối với hoạt động thể lực cũng như sự song hành của tình dục đối với tình yêu.

Tập luyện ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động tình dục?Tập luyện có nhiều tác dụng tích cực đến hoạt động tình dục.

Trước đây người ta luôn cho rằng việc sinh hoạt tình dục vào ngày trước buổi tập luyện hoặc thi đấu thể thao làm giảm sức khỏe của cơ thể. Ngày nay người ta đã chứng minh điều ngược lại, hoạt động tình dục về hôm trước chẳng những không làm giảm thể lực, mà nó còn làm cho người tập được thư giãn hơn, có chất lượng giấc ngủ rất tốt hơn và giải tỏa nhiều ưu phiền... Hiện tại nhiều người hăng hái tập luyện thể thao vẫn e ngại điều này, họ vẫn có lo ngại cho việc hoạt động tình dục có thể làm suy giảm các thành tích trong tập luyện của họ. Nhưng chúng ta nên nhớ rằng từ lâu, ngay cả các vận động viên giỏi đã bước qua quy định hạn chế sinh hoạt tình dục vì lo ngại ảnh hưởng đến thành tích thi đấu thể thao. Điển hình như ở các Đại hội Olympic, các kỳ FIFFA World Cup và các đại hội thể thao khác, nhiều đoàn thể thao cho phép vận động viên được tự ý điều chỉnh việc sinh hoạt tình dục sao cho phù hợp. Mặt khác gần đây nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần khoảng tập luyện thể thao ví dụ có thói quen duy trì hoạt động tình dục thích hợp thì lại có rất nhiều nhân tố tích cực. Lượng nội tiết tố nam (hormon) testosterone tăng lên chỉ cần khoảng tình dục có tác dục tốt kích thích các tố chất sức mạnh đối với nam và đồng thời trị được những chứng đau cơ đối với nữ.

Theo sự tăng dần của cường độ, tần suất và thời gian tập luyện, sự thay đổi về vóc dáng của người tập cũng chính là sự lôi cuốn và gợi tình hơn, thu hút được sự Quan tâm của mọi người nhiều hơn. Và đương nhiên đối với người bạn tình cũng đưa tới nhiều hưng phấn hơn. Bên cạnh đó người ta cũng thấy rằng trong thời gian sinh hoạt tình dục, nhiều chỉ số sinh lý của cơ thể có những biến đổi tương tự như khi người ta thực hiện 1 số bài tập sức mạnh hoặc sức bền trong thể thao. Ví dụ, chỉ số mạch đập có thể nâng cao thêm 70-80 nhịp so với bình thường trong một phút, chỉ số huyết áp và nhịp thở tăng tương tự như chạy cự ly ngắn, tiêu hao năng lượng tại mức của môn sức bền trung bình... nghĩa là nếu như chúng ta thường xuyên tập luyện thể thao thì các sinh hoạt tình dục không bao giờ là gánh nặng vào thể lực và ngay cả tần suất phục hồi cũng sớm hơn người ít tập luyện. Nói như vậy đồng nghĩa với việc tập luyện thể thao thường xuyên để nâng cao cường thể lực cũng sẽ nâng cao năng lực hoạt động tình dục. Cùng với 1 thói quen tập luyện thể dục thể thao liên tục đưa đến sự trẻ trung năng động trong các hoạt động và trong công việc hàng ngày, phải chăng trong trạng thái vô thức đều là dấu hiệu ám chỉ một cơ thể hấp dẫn về bản năng đối với người khác phái, trong đó sự hẫn dẫn tình dục là yếu tố chi phối các hoạt động khác của cơ thể.

Điều này có ý nghĩa rất to nếu như không nói là yếu tố quan trọng nhất trong việc di truyền nhằm truyền lại những tố chất tuyệt vời nhất từ bố mẹ cho con cháu. Đương nhiên chúng ta hiểu rằng sinh sản chỉ là 1 mặt của cả đời sống tình dục nhưng nó lại có ý nghĩa xã hội hết sức to lớn. Việc các đối tượng thanh thiếu niên và nam nữ trong độ tuổi sinh sản có những kỹ năng và thói quen tập luyện thể thao sẽ tạo tiền đề cho việc bảo đảm sức khỏe sinh sản cả vào chất và lượng, qua đó cải thiện chất lượng con người trong xã hội và nhân chủng. Điều này miêu tả ở sự hưng phấn tình dục của tuổi trẻ tại cả nam và nữ, chất lượng sinh hoạt tình dục cao, độ di truyền tính trội lớn và bảo đảm sức khỏe sinh sản của người mẹ.

Tình dục ảnh hưởng tích cực nếu chúng ta tập luyện và ăn uống phục hồi khoa học, tần suất say mê muốn và hormone sẽ nâng cao rất cao, giúp giải phóng nội tiết tố và đạt được nhiều sự thăng hoa cũng như sự vui tươi, thành đạt trong cuộc sống.

Hơn cả viagra, hữu dụng, lại rất tốt cho sức khỏe những bài tập luyện thể dục thể thao giúp tăng đam mê muốn tình dục tại cả hai phái và làm cho chất lượng các cuộc “yêu” phát triển thành viên mãn hơn. Nên tập luyện ba đến bốn lần 1 tuần có thể giúp bạn nỗ lự kĩ năng tình dục, tính linh hoạt và sức chịu đựng của cơ thể.

Và tiêu cực

Bên cạnh những tác động tích cực, nếu luyện tập quá sức sẽ gây ra các hội chứng rối loạn chuyển hóa - nội tiết theo dạng “tập luyện quá sức cấp tính hoặc mạn tính” làm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sinh hoạt tình dục tại cả nam và nữ...

Thêm vào đó, ảnh hưởng của chính sách ăn hạn chế năng lượng (thường gọi là chính sách “low carbonhydrate”) kéo dài thường được vận dụng song hành cùng với tập luyện cũng gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động nội tiết và suy giảm hứng thú tình dục, đặc biệt đối với nữ.

Tập luyện ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động tình dục?Tập luyện tốt cho sức khỏe tình dục.

Cần làm gì để tập luyện phát huy tác dụng tốt đối với đời sống tình dục?

Cần luôn giữ trạng thái cân bằng trong cuộc sống trên các mặt hoạt động thể thao - tình dục để duy trì trạng thái sung sức. Việc nâng cao đam mê muốn quá mức bất cứ yếu tố nào trong các yếu tố trên đều đưa đến những phản ứng tiêu cực đối với cơ thể và làm giảm chất lượng các hoạt động khác. Để làm được điều đó các bác sĩ thể thao luôn khuyên chúng ta cần “lắng nghe sự phản hồi của chính cơ thể mình”. Trong trường hợp quan trọng cần phải khám và hỗ trợ tư vấn của các nhà chuyên môn để chọn lựa hoặc điều chỉnh cho phù hợp. Đơn giản đặc biệt chúng ta hãy ghi nhớ chương trình tập luyện của bản thân với những nấc thang của việc tăng giảm cường độ, khối lượng vận động theo chu kỳ tuần nhằm chủ động tạo ra các khoảng thời gian thích hợp cho các nhu cầu của bản thân cũng như trạng thái hưng phấn rất tốt nhất lúc sắp gũi bạn tình.

Ngoài ra, người tập phải tự cảm nhận được những lợi ích của việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn đối với sức khỏe nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng để duy trì cũng như điều chỉnh khi cần yếu cho phù hợp nhằm tận dụng được tối đa các lợi ích của tập luyện đối với “chuyện yêu”.

ThS. BS. Nguyễn Văn Phú

0 nhận xét:

Đăng nhận xét